Quản lý du lịch cũng thích chặt chẽ chém sao

Quản lý du lịch cũng thích chặt chẽ chém sao

Năm 2015 với rất nhiều lễ kỷ niệm quan trọng, được coi như là những điểm nhấn để tạo thành thử bước đột phá về việc xây dựng văn hóa – văn minh; thế nhưng, ngành Du lịch nước ta chào đón năm mới văn bằng những động thái nghe chừng chẳng "đắc nhân tâm" tí chút nào. 

Báo chí mới đây cho biết ngành du lịch Quảng Bình vừa quyết định tăng giá vé tàu đi quảng châu tham quan Phong Nha – Kẻ Bàng lên 108%, tức là từ 120.000 lên 250.000 đồng/người. Một quy định mới (có hiệu lực từ 2.1.2015) của Cục Xuất nhập cảnh đã làm cho doanh nghiệp kinh doanh khách du lịch nước ngoài lao đao: Thay vì chưng cấp giấy phép chung cho cả đoàn du khách du lịch văn bằng đường hàng hải thì bây giờ phải làm Visa đi quảng châu cho từng người, đồng thời phí nhập cảnh tăng từ 5 USD lên 45 USD (TT, 9:31 GMT+7, 8.1.2015)! Vấn đề tăng giá, thủ tục phiền hà trên đây thật sự là có quá nhiều vấn đề cần phải bàn!

Trước hết, việc tăng giá, tăng luôn cả thủ tục theo cung cách 2015  của ta quả là không tìm thấy bất kỳ một tiền lệ nào của thế giới để mà... học tập, để mà so sánh. Thông báo của Du lịch Quảng Bình ký ngày 31.12.2014 có hiệu lực ngay từ 1.1.2015, còn thông báo của Cục XNC thì chiều 30.12.2014 doanh nghiệp nhận được, đến 2.1.2015 đã phải đón 2.318 du khách cùng 1.000 thuyền viên từ tàu Aida Sol. Không một người ngoại quốc nào có thể chấp nhận việc tăng chớ chi đột ngột giống như chộp giật và cách quản lý vừa tắc cống trách, vừa quan lại lại vừa thiếu tôn trọng con người như thế. Các cơ quan quản lý nghĩ sao nếu người ta cho rằng cách thức điều động hành bộ máy như thế vừa ấu trĩ lại vừa rất thiếu văn hóa? Làm việc theo kế hoạch, vớ cả theo đúng bại lộ trình, phải cho người dân có thời kì chuẩn bị, thích ứng là những điều động tối thiểu mà bất kể cán bộ của bất kỳ quốc gia nào cũng phải hiểu. Làm khác đi, đồng nghĩa với việc làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt cộng đồng thế giới.

Giá vé tham quan tăng, khiến du khách bất ngờ. Ảnh minh họa.
Theo thông lệ chung của các nước phát triển, việc đổi thay man di thủ thô lỗ và giá cả phải được thông báo đầy đủ cho du khách và danh thiếp công ty liên quan muộn nhất là trước khi khách... trả đồng cân mua vé xe đi quảng châu, không lẽ điều này Cục XNC lại không biết sao?Cũng na ná như thế, cách tăng giá của Du lịch Quảng Bình là điều phản nghịch quy tắc cống , thông suốt lệ một cách trầm trọng. Tại sao không nghĩ rằng du khách đã tính toán rất kỹ mọi khoản tiêu pha bởi có phải ai cũng thừa mứa đồng cân bạc đâu vậy mà tự dưng "phát sinh" 130.000 đồng chỉ vé thì ai mà chịu nổi? Chúng ta thường rất kiêu hãnh về quy hàng ngàn năm văn hiến, về hình ảnh sông núi của nụ cười tiềm ẩn nhưng nghe chừng hành xử theo cái kiểu tự chặt chẽ chân của đích thị mình như thế là đang tạo ra sự nhăn nhó tiềm tàng.

Tất nhiên, cái cách quy định ngực lép không được điều khiển xe máy là không hề hiếm trong nền hành chính nước ta, buộc dư luận phải tự hỏi rằng căn nguyên thực sự của vấn đề là ở đâu?  Rất hi vọng danh thiếp cơ quan có bổn phận nghiên cứu kỹ càng trước khi định thay đổi bất kỳ điều gì, cố định phải tuân thủ thông tắc rằng phải đặt lợi ích hết sức cục lên trên lợi ích cá nhân, địa phương; phải nghĩ đến tác động của thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến sự chấp thuận và túi tiền của người dân, bất kể là công dân của nước nào.

Các nước đìa giềng đang cạnh tranh quyết bại liệt về du lịch. Nước ta không có đủ cả 5S (sea, sun, sand, sex, smile) – cách quan niệm khá phổ quát về "tiêu chuẩn" du lịch, như nước người.  Vậy, hãy đừng đánh mất những lợi thế so sánh vốn dĩ đã chưa hề ổn định và vững bền một tí nào. Hãy tin rằng, mọi nụ cười của sự hài lòng tiền có được sau một chuyến đi, đồng cân đến, khi không phải gặp bất kỳ một vết gợn nào...
Hà Văn Thịnh 
Tags : quản lý du lịch, vé tham quan, Phong Nha-Kẻ Bàng, du khách, chặt chém, Hà Văn Thịnh

Sản phẩm liên quan - Có thể bạn muốn xem:

Chia sẻ mạng xã hội :
dich vu seo web
 

BÁN BUÔN MỸ PHẨM NGA XÁCH TAY

Hotline: 0934 661 749 Mỹ phẩm nga xách tay
Copyright © 2014. Bán buôn mỹ phẩm nga xách tay - All Rights Reserved
Trung tâm đào tạo seo Cung cấp Dịch vụ seo
Phát triển bởi: Taihanoi.com.vn
- Buonhangnga on Google+
Mỹ phẩm xách tay Nga - 5.0 out of - 5 sao - based on - 16546 bình chọn.